SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THCS VÀ THPT TÂN THẠNH
QUY TẮC ỨNG XỬ TRƯỜNG THCS VÀ THPT TÂN THẠNH
CHƯƠNG I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Quy tắc này quy định các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh đang học tập và công tác tại trường THCS và THPT Tân Thạnh.
Điều 2: Mục đích quy định Quy tắc ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, nhân viên, học sinh trường THCS và THPT Tân Thạnh nhằm
quy định các chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức, nhân viên, học sinh khi thực hiện nhiệm vụ, sinh hoạt, học tập tại trường bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm đảm bảo xây dựng môi trường nề nếp, kỷ cương và tăng cường tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghĩa vụ của mọi cá nhân trong trường.
Là cơ sở để giám sát việc chấp hành pháp luật, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, nhân viên, học sinh vi phạm các chuẩn mực đạo đức khi thi hành nhiệm vụ và trong các mối quan hệ công tác. Là căn cứ để đánh giá, xếp loại công chức, viên chức hàng năm và cũng là cơ sở để xem xét xếp loại hạnh kiểm học sinh từng năm học.
CHƯƠNG II
CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Điều 3: Phẩm chất chính trị:
- Có bản lĩnh và phẩm chất chính trị vững vàng. Tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng Cộng Sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo;
- Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
- Thực hiện đúng những quy định trong Luật Cán bộ, công chức, Luật viên chức; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật.
Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức, luôn phấn đấu vì sự nghiệp chung, bảo vệ danh dự nhà giáo. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4: Đạo đức nghề nghiệp:
Tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công việc được giao, có ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín, lương tâm nhà giáo, có tinh thần đoàn kết, kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, cửa quyền, quan liêu và các hành vi khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. Thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
Giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình đã được Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng quy định; công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học. Tôn trọng nhân cách người học, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học.
Điều 5: Lối sống, tác phong:
Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Có lối sống hòa hợp với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; ủng hộ, khuyến khích những lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ, thực dụng.
Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
Trang phục khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực với đồng nghiệp và với người học.
Xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.
Điều 6: Những việc công chức, viên chức, nhân viên phải làm:
Công chức, viên chức trong khi thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện đầy đủ và đúng các quy định về nghĩa vụ được quy định tại Luật công chức, viên chức; Điều lệ trường trung học; Quy chế của ngành và các quy định của trường THCS và THPT Tân Thạnh; có trách nhiệm phát hiện việc thực hiện không đầy đủ, không đúng quy định của đồng nghiệp để kịp thời đóng góp ý kiến trực tiếp hoặc báo cáo Lãnh đạo trường và chịu trách nhiệm về những ý kiến của mình.
Công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành quyết định của cấp trên quản lý trực tiếp đồng thời phải báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ đó. Khi được giao nhiệm vụ, nếu thấy cần thiết phải phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, với đơn vị khác để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả cao nhất.
Đối với giáo viên, phải giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo đúng chương trình, kế hoạch quy định; ra vào lớp đúng giờ, quản lý chặt chẽ học sinh trong các hoạt động giảng dạy, giáo dục, tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn của Tổ chuyên môn, của trường. Tích cực đổi mới phương pháp và ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Thực hiện tốt quy định chuẩn mực đạo đức giáo viên- nhân viên trường THCS và THPT Tân Thạnh.
Công chức, viên chức, nhân viên, người lao động phải lắng nghe ý kiến đóng góp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Trưởng, phó các tổ chức, đoàn thể trong trường có trách nhiệm quản lý, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên trong tổ chức của mình, báo cáo cấp trên việc xử lý sai phạm.
Tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua trường, của ngành bằng các việc làm cụ thể, thiết thực.
Điều 7: Những việc công chức, viên chức, nhân viên không được làm:
Công chức, viên chức và nhân viên phải thực hiện những quy định tại các Điều 18, 19 và 20 của Luật Cán bộ, công chức; Điều 19 của Luật viên chức; các Điều 37, Điều 40 của Luật phòng, chống tham nhũng và Điều 6 của Quy định về đạo đức nhà giáo; Điều 35 Điều lệ trường trung học năm 2011.
Điều 8: Quy định trong giao tiếp:
Công chức, viên chức, nhân viên khi đến giảng dạy, làm việc, hội họp tại trường và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ phải mặc trang phục nghiêm túc. Phải giữ gìn uy tín, danh dự cho trường, lãnh đạo và đồng nghiệp. Phải có thái độ lịch sự, tôn trọng, hòa nhã, văn minh khi giao tiếp, trao đổi công việc với công dân, phụ huynh, học sinh.
Lãnh đạo trường phải nắm bắt kịp thời tâm lý của giáo viên, học sinh để có cách thức quản lý, điều hành phù hợp, nhằm phát huy khả năng, kinh nghiệm, tính sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; phát huy dân chủ, tạo điều kiện tự học, tự rèn luyện và phát huy sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, nhân viên; tôn trọng và tạo niềm tin khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; bảo vệ danh dự của giáo viên, nhân viên, học sinh khi bị phản ảnh, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật.
Giáo viên, nhân viên phải tôn trọng địa vị của người lãnh đạo, chấp hành nhiệm vụ được giao đồng thời phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm; có trách nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành để cho mọi hoạt động đạt hiệu quả.
Trong quan hệ đồng nghiệp phải chân thành, thân thiện, nhiệt tình, bảo đảm sự đồng thuận, đoàn kết vì sự nghiệp giáo dục và danh dự nhà trường.
Chỉ có người đứng đầu nhà trường mới có quyền phát ngôn, cung cấp thông tin ra bên ngoài nhà trường.
CHƯƠNG III
QUY ĐỊNH ỨNG XỬ ĐỐI VỚI HỌC SINH
Điều 9. Học sinh phải thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ dưới đây:
Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước;
Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân; Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình và tham gia công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt các quy định đảm bảo an toàn giao thông;
Giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Điều 10. Quy định về xử sự khi phát sinh mâu thuẫn giữa học sinh với học sinh:
Khi phát sinh mâu thuẫn thì yêu cầu mỗi học sinh phải thật sự bình tĩnh và có thái độ tôn trọng bạn, đồng thời chủ động vui vẻ xin lỗi bạn dù rằng mình không phải là người gây ra lỗi đó;
Thẳng thắn trao đổi với bạn về các vấn đề dẫn đến mâu thuẫn để hai bên cùng giải quyết trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tôn trọng sự thật và tha thứ cho nhau;
Nếu mâu thuẫn không thể tự giải quyết được thì học sinh có thể liên hệ với các bộ phận có trách nhiệm (GVCN, Ban thi đua, Tổ tư vấn tâm lý học đường...) để có hướng giải quyết thỏa đáng.
Nghiêm cấm việc tự ý giải quyết mâu thuẫn, lợi dụng mâu thuẫn để gây sự đánh nhau trong và ngoài nhà trường; kéo băng, kết nhóm, thuê người để thực hiện các hành vi trả thù bạn vì những mâu thuẫn đã xảy ra.
Điều 11. Quan hệ ứng xử giữa học sinh với học sinh:
Tôn trọng bạn bè, biết chia sẻ, động viên, giúp đỡ bạn bè vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Không được bao che khuyết điểm cho bạn; Không được có những hành động phân biệt đối xử, vu khống, nói xấu bạn bè;
Giữ gìn mối quan hệ bình đẳng, trong sáng với bạn bè khác giới;
Không sử dụng mạng internet, mạng xã hội... để nói xấu, tuyên truyền nhằm bôi nhọ, kích động hận thù đối người khác.
Điều 12. Quan hệ ứng xử giữa học sinh với thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường:
Có thái độ tôn trọng, lễ phép với thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường.
Không được có những hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường.
Phục tùng các quyết định và yêu cầu của với Thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường.
Khi có khuyết điểm thì phải làm bản tự kiểm điểm và xin lỗi về những hành vi mà mình đã gây ra và hứa khắc phục sửa chữa khuyết điểm.
CHƯƠNG IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13: Công chức, viên chức, nhân viên, học sinh có trách nhiệm thực hiện tốt các quy định tại Quy tắc ứng xử. Nếu phát hiện cá nhân vi phạm Quy tắc này phải kịp thời góp ý, đồng thời phản ánh với Lãnh đạo nhà trường để xử lý tùy theo mức độ vi phạm.
Điều 14: Trách nhiệm của Lãnh đạo nhà trường.
Quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung của Quy tắc ứng xử, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Kiểm tra giám sát giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện Quy tắc; phê bình, chấn chỉnh việc vi phạm nội dung Quy tắc và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt Quy tắc này.
Quy tắc được phổ biến công khai tới từng giáo viên, nhân viên, học sinh trường THCS và THPT Tân Thạnh và được công khai trên trang Cổng thông tin tanthanhst.edu.vn của đơn vị.
HIỆU TRƯỞNG