05:21 EDT Thứ hai, 28/05/2018
Phương châm đối với giáo viên NH 2017-2018: “Tác phong chuẩn mực, tận tụy yêu nghề, trách nhiệm công việc, tích cực tự học”

Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 886926

Trang nhất » Tin Tức » Thi Học sinh giỏi

Rèn luyện kỹ năng làm bài Olympic tiếng anh qua internet

Thứ năm - 31/12/2015 09:55

Hiện nay việc học tiếng Anh là một nhu cầu rất lớn của học sinh, nhất là trong giai đoạn hội nhập thì nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh là rất cần thiết. Kết quả học ngoại ngữ của học sinh trước đây chủ yếu được đánh giá thông qua điểm số các bài thi. Tuy nhiên, khi hội thi IOE được phát động thì chất lượng giảng dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông còn được đánh giá thông qua kết quả của kỳ thi này.

Hội thi Olympic tiếng Anh cũng phản ánh được phần nào trình độ ngoại ngữ cũng như việc ứng dụng mạng Internet của các đơn vị. Ngoài cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, hội thi IOE còn mang lại cơ hội cho học sinh và giáo viên tiếng Anh, đặc biệt là học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa có dịp cọ sát năng lực ngoại ngữ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó, trình độ chuyên môn của giáo viên cũng dần được cải thiện, hiệu quả giáo dục đối với bộ môn tiếng Anh ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả như mong đợi trong các cuộc thi từ cấp trường đến cấp quốc gia không chỉ phụ thuộc vào sự đầu tư của thầy và trò cũng như việc đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác. Một trong những yếu tố đó là kinh nghiệm bồi dưỡng và phương pháp rèn luyện kỹ năng làm bài của giáo viên truyền đạt cho học sinh trước khi tham gia hội thi.

Thực trạng      
           Là một trường THCS và THPT mới được thành lập từ ngày 29/02/2012 ở vùng nông thôn còn rất nhiều khó khăn. Trong năm học này nhà trường có 26 lớp với hơn 800 học sinh trong đó hầu hết học sinh là con em của các gia đình làm nông. Chính vì thế mà điều kiện được tiếp xúc với internet của đa số các em học sinh là rất hạn chế.
          Đội ngũ giáo viên: Đa số là giáo viên trẻ có trình độ tiếng Anh tốt, nhiệt tình, kỹ năng sử dụng máy tính khá tốt.
          Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học, đặc biệt là phục vụ cho việc dạy tiếng Anh và ứng dụng CNTT của nhà trường còn nhiều hạn chế: Thiếu các phòng học chức năng; số máy tính phục vụ cho học sinh tham gia làm bài thi Olympic còn ít (chỉ có 01 phòng với 15 máy tính).

Giải pháp
Nhà trường phát hiện và thành lập đội tuyển học sinh ngay từ đầu năm học, hướng dẫn học sinh lập nick và hướng dẫn các em cách làm bài. Muốn làm các bài kiểm tra tiếng Anh qua mạng đạt kết quả cao không chỉ yêu cầu học sinh có kiến thức vững chắc mà còn đòi hỏi các em phải có kĩ năng làm bài nhanh, kĩ năng thao tác trên máy tính thành thạo, linh hoạt, đặc biệt là kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tốt. Chính vì vậy, giáo viên phải hướng dẫn học sinh giải theo hệ thống kiến thức ở từng dạng đề, mỗi dạng đề giáo viên luôn hướng dẫn học sinh mẹo tìm ra đáp án nhanh nhất mà không tốn nhiều thời gian. Giải pháp cụ thể cho từng dạng bài tập như sau:
         - Defeat the goalkeeper: Đây là dạng bài tập trắc nghiệm chọn A, B, C hoặc D. Phần này HS cần có tư duy phán đoán và suy luận các trường hợp kiến thức mới, chưa học.
         - Cool pair matching: Thông thường dạng bài tập này là kết hợp từ tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt cho phù hợp. Do đó sẽ có rất nhiều từ mới các em chưa được học, hoặc phải tự học thêm, khả năng sai cao vì thế HS cần bình tỉnh kết hợp, suy nghĩ, phán đoán và kết hợp suy luận, các em được quyền làm sai nhưng không quá 3 cặp từ. Vấn đề ở đây là các em cần phải biết cách làm lựa chọn cặp nào mình biết làm trước, còn lại các từ không biết nghĩa phải loại trừ kết hợp các từ vừa làm sai để đưa ra phương án cuối cùng cho đúng.
        -  Leave me out: Đây là dạng bài tập về từ vựng, các từ tiếng Anh được tác giả đánh sai chính tả. Nhiệm vụ của các em là phải tìm ra 1 chữ cái thừa trong từ tiếng Anh được cho sẵn sao cho từ đúng và có nghĩa. Thông thường nếu các em biết chắc từ đó thì việc lấy ra 1 chữ cái không có gì là khó. Tuy nhiên có nhiều trường hợp các em không nhận ra, thì cách làm đây là phải lấy ra từng chữ cái sao cho từ còn lại là từ mình đã biết hoặc suy luận có lô gích. HS từ từ làm bài khi đã chắc đúng thì mới Submit (chấp nhận)
         -  Smart monkey: Trò chơi này đòi hỏi HS phải nhanh tay, lẹ mắt ngoài việc chọn từ đúng nghĩa tiếng Anh và tiếng Việt còn phải tiết kiệm thời gian. Trò chơi này cũng giống như dạng bài tập Cool pair matching nhưng khác ở chỗ khi từ hoặc tranh sẽ chạy ra từ phải sang trái một cách từ từ. Bí quyết ở chỗ khi từ đã chạy sang cuối cùng bên trái HS vẫn có thể nhấn nút chuột để chọn không để đợi chạy sang vòng sau vì rất tốn thời gian, hơn thế nữa HS có thể chờ nháy chuột phía bên phải khi từ mình biết vừa xuất hiện là chọn ngay, không đợi cho từ hoặc tranh chạy ra giữa dòng rồi mới chọn.
         -   Safe driving: Bài tập này thông thường là dạng trắc nghiệm, HS phải làm được 5 câu mới qua được vòng, trong đó HS được phép làm sai 2 câu. Do đó, kinh nghiệm là khi câu nào không làm được HS nên bỏ qua để chọn câu hỏi khác để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, không được vượt quá 2 câu.
         -  Find the honey: Đa số là dạng bài tập trắc nghiệm. Tuy nhiên, HS cần lựa chọn cho chú Gấu đi theo hướng nào là rất quan trọng. Hướng lựa chọn khôn ngoan là đường đi khi bị bí mà Gấu vẫn có thể đi lại được đường khác để qua cửa.
          -  What’s the order?: Thông thường bài tập này HS cần nắm 2 điểm cơ bản, thứ nhất là chữ in hoa thông thường là đứng đầu câu, thứ hai là dấu chấm hoặc dấu hỏi, thường đứng cuối câu. Đây là dấu hiệu loại trừ đầu tiên khi phần sắp xếp cho 4 hoặc 5 cụm từ cần sắp xếp. Nếu nắm được 2 yếu tố này ta đã chắc đúng 2 cụm từ, còn 3 cụm từ còn lại ta sử dụng kiến thức và phương pháp loại trừ để sắp xếp. Tuy nhiên, 1 vấn đề quan trọng cần chú ý là dạng câu ghép, trong đó câu đôi khi có 2 dấu chấm hoặc 2 chữ in Hoa đó là dạng bài tập đánh lừa học sinh. Vì vậy, các em cần phải thận trọng với các loại câu này.
          -  Fill the blank: Dạng bài tập này tương đối khó. Tuy nhiên, học sinh có thể vượt qua bằng cách dựa vào tranh minh họa đã cho hoặc đưa ra các chữ cái hoặc từ nhiều phương án khác nhau và kết hợp ngữ cảnh để chọn phương án khả thi nhất điền vào có thể là điền 1 chữ cái còn thiếu hoặc điền 1 từ.
          - Listen: Đây là dạng bài tập đòi hỏi học sinh phải làm quen với kỹ năng nghe hiểu. Đa số học sinh rất ngán ngại dạng bài tập này vì nhiều lý do như: ít luyện nghe, giọng người bản xứ khó nghe, hoặc nghe không hiểu ý của người nói…Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này học sinh chỉ cần luyện tập thường xuyên và nắm một số mẹo khi làm bài thi chắc chắn sẽ không còn ngán ngại như trước hoặc thậm chí còn cảm thấy nó dễ hơn các bài tập dạng khác. Bài tập này gồm có các dạng như sau:
          + Dạng 1: Nghe chọn tranh - phần này học sinh chỉ cần chú ý quan sát tranh và kết hợp nghe và nhận ra một vài từ khóa trong câu là chọn đúng tranh, không đòi hỏi phải nghe hết từng lời, từng chữ trong câu.
           + Dạng 2: Nghe chọn A, B, C hoặc D - phần này đa số các từ trong câu gần như giống nhau chỉ khác một vài từ cơ bản. học sinh cần nhận ra ngay trước khi nghe.
           + Dạng 3: Nghe điền từ - đây là phần khó nhất trong kỹ năng nghe. Đối với dạng bài tập này, học sinh cần chú ý số chữ cái cần điền là bao nhiêu để điền một cách chính xác, không được điền thiếu và tất nhiên cũng không được thừa. Một điều cần lưu ý nữa là đối với các danh từ riêng phải viết hoa. Nếu không dù học sinh điền đúng vẫn không được tính điểm.
          Tóm lại, việc giúp học sinh làm quen từng dạng bài tập, hướng dẫn cách làm cho từng dạng bài tập và các kinh nghiệm làm bài là rất quan trọng nó góp phần cho việc thành công cho từng thí sinh khi tham gia dự thi.
          Đặc biệt là giáo viên cần phải có tâm huyết và niềm đam mê với nghề, tận tâm với học sinh để các em hiểu rằng người giáo viên luôn hết lòng vì học sinh thân yêu và chúng sẽ cố gắng, phấn đấu hết mình dù kết quả có ra sao. Hơn nữa, giáo viên cần phải thường xuyên theo dõi, động viên học sinh chịu khó luyện tập, an ủi các em khi chúng chưa đạt kết quả cao trong kì thi, đồng thời cũng không được tự mãn khi đạt điểm cao.

Kết quả đạt được
Cái được đầu tiên phải kể đến đó chính là giáo viên đã có sự chuyển đổi về nhận thức, từ quy định (mang tính áp đặt) lúc ban đầu sang tâm thế thích thú với việc hướng dẫn học sinh làm bài thi Olympic tiếng Anh. Bản thân họ cũng tham gia vào làm bài như các em học sinh. Qua đó, họ có thể phát hiện sự khó khăn của các em và kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn các em làm bài tốt hơn. Về phía học sinh, có nhiều  em trở nên thích thú và hăng hái tham gia vào kỳ thi hơn.

Phương hướng thời gian tới
Tiếp tục bồi dưỡng và thường xuyên nhắc nhở các em tham gia làm bài. Phối hợp với tổ tin học hướng dẫn các em  đăng ký hoặc đăng nhập vào thi khi các em có khó khăn. Tổ chức hội thảo chuyên đề về “rèn luyện kỹ năng làm bài olympic tiếng Anh qua Internet”.

 KẾT LUẬN
Qua việc áp dụng các biện pháp như: khai thác tính tư duy của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức tiếng Anh trong thi, khả năng sử dụng thành thạo máy tính và mạng Internet, chúng tôi đã giúp học sinh tự tìm ra cơ sở khoa học, phân tích từng nội dung, ý chính trong mỗi dạng bài tập, cũng như giúp học sinh rèn luyện được kỹ năng phán đoán khi làm bài thi. Hơn thế nữa, giải pháp không chỉ giúp các em hình thành thói quen làm bài tập tiếng Anh qua mạng Internet mà còn giúp các em tự tin hơn khi tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, để có thể thực hiện tốt các biện pháp trên đòi hỏi chúng ta phải tốn nhiều thời gian. Do đó, bản thân mỗi giáo viên trực tiếp ôn luyện phải nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao. Đối với học sinh, các em cần phải yêu thích môn tiếng Anh và đặc biệt phải luyện tập một cách thường xuyên để đạt kết quả khả quan.
         Trên đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã đúc kết được từ việc bồi dưỡng học sinh trong những năm học qua. Rất mong được quý thầy cô, quý đồng nghiệp chia sẻ và đóng góp ý kiến nhằm giúp chất lượng giảng dạy tiếng Anh nói chung, phong trào thi  IOE các cấp của tỉnh Sóc Trăng nói riêng ngày càng đạt hiệu quả cao hơn./.

Tác giả bài viết: Tổ Tiếng anh trường THCS &THPT Tân Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn